เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง
061 283 9120
contact@naphacamp.com
เรียนรู้ตัวเองและคนอื่น ผ่าน DISC

เรียนรู้ตัวเองและคนอื่น ผ่าน DISC

ทุกคนเคยไหมครับ เวลาทำงานเจอคนหลายรูปแบบมาก ๆ แต่ละคนมีนิสัย การกระทำ หรือแอคชั่นบางอย่างที่ต่างกัน อย่างถ้าเราอยากจะเป็นผู้นำอีกด้วยนั้น คงหนีไม่พ้นกับการที่เราจะต้องเจอคนในแต่ละรูปแบบ หากเราสามารถบริหารคนทุกรุปแบบให้ทำงานด้วยกันได้ ก็จะถือว่าเราเป็นผู้นำที่สุดยอดมาก ๆ เพราะแต่ละคนก็มีไลฟ์สไตล์บางอย่างที่ต่างกัน อาจจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้

วันนี้ Napha Camp พาทุกคนมาเรียนรู้กระบวนการ DISC กันว่าจะสามารถช่วยให้เราบริหารคนให้ดีได้อย่างไร และจะเอาใจหรือมัดใจทีมงานเราได้อย่างไรในฐานะผู้นำ

DISC คืออะไร

HREX.ASIA กล่าวว่า DISC เริ่มต้นขึ้นมาจาก ดร. วิลเลียม มาร์สตัน (Dr. William Marston) ศาตราจารย์ชื่อดัง จบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาจิตวิทยา และเป็นนักทฤษฏีเกี่ยวกับความเสมอภาค ที่สำคัญเป็นเจ้าของทฤษฏี DISC Model ที่ได้ตีพิมพ์ในหนังสือ ‘Emotion of Normal People’ ซึ่งได้พูดถึงกระบวนการทำงานของอารมณ์ความรู้สึกในคนปกติที่นำไปสู่ลักษณะพฤติกรรมที่มีความหลากหลาย และจากทฤษฏีของ ดร.วิลเลียม ดังกล่าว วอลเตอร์ คลาร์ก (Walter Clark) นักจิตวิทยาอุตสาหกรรมก็ได้นำทฤษฏีนี้ไปสร้างเป็นแบบทดสอบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการคัดเลือกบุคลากรเข้าสู่องค์กร ซึ่ง 4 รูปแบบพฤติกรรมที่วอลเตอร์ใช้เรียกในแบบทดสอบคือ Aggressive, Sociable, Stable และ Avoidant และจากจุดเริ่มต้นตรงนี้ก็มีอีกหลายคนที่ได้พัฒนา ได้ทำการวิจัยต่อยอดจนกลายมาเป็นแบบทดสอบ DISC ซึ่งเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน


คนตัว D (Dominance)

ชาวตัว D มีสัตว์ประจำทิศคือ กระทิง มักจะมีพฤติกรรมการทำงานที่ชอบความท้าทาย ชอบตัดสินใจอย่างรวดเร็ว มีความมั่นใจในตัวเองสูง และไม่ชอบการบังคับหรืออยู่ในกฎเกณฑ์มากเกินไป เป็นคนที่เด็ดขาด ชอบความรวดเร็ว และไมชอบงานที่มีระเบียบหรือขั้นตอนที่มันเยอะจนเกินไป

Image

คนตัว I (Influence)

ชาวตัว I มีสัตว์ประจำทิศคือ นกอินทรีย์ มักจะมีนิสัยที่ชอบความสนุก สร้างสีสันให้คนในทีม ชอบเข้าสังคม ชอบอยู่กับคนเยอะ ๆ มีความกระตือรือร้นมาก มักมองโลกในแง่ดี เป็นคนที่คอยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กลุ่มหรือสมาชิก และเป็นที่รักของคนในทีมอีกด้วย

Image

คนตัว S (Steadiness)

ชาวตัว S มีสัตว์ประจำทิศคือ หนู มักจะมีนิสัยที่นิ่งสงบ ใจเย็น สามารถเป็นผู้ที่รับฟังผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเสมอต้นเสมอปลาย มีไหวพริบที่ดี ชอบความเป็นขั้นเป็นตอน มักใช้ใจเป็นหลักมากกว่ากำลังในการทำงาน มีความที่ขี้กลัว มักจะเป็นคนกังวลมากในบางเวลา

Image

คนตัว C (Compliance)

ชาวตัว C มีสัตว์ประจำทิศคือ หมี มีพฤติกรรมที่หนักแน่ แต่ทำงานช้า แต่ ! มั่นใจ (ช้าแต่ชัวร์) มีนิสัยที่ชอบคิดวิเคราะห์ มีแบบแผนการทำงานที่ชัดเจน เป็นคนมีระเบียบวินัยสูง เพราะชอบการวางแผน และมีความเชื่อว่าการวางแผนที่ดีจะทำให้ประสบความสำเร็จ มีความรอบคอบในการทำงาน

Image

เราจะเห็นได้ว่าโลกเรามีการแบ่งมนุษย์ออกเป็นหลายแบบ ตามพฤติกรรม นิสัย จิตใจ หรือร่างกาย DISC เป็นหนึ่งในหลายแบบทดสอบที่จะช่วยในการแยกพฤติกรรมของมนุษย์ เพื่อให้เราเข้าใจกันได้มากขึ้น ว่าคนแบบนี้มีนิสัยแบบนี้ ผู้นำจึงควรศึกษาในการบริหารคน เพราะเราหนีคนไม่ได้ !

หากอยากรู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหน ลองทำแบบทดสอบนี้ดู https://www.dek-d.com/quiz/funnyquiz/332980/


ขอขอบคุณแหล่งที่มา https://th.hrnote.asia/personnel-management/220521-disc-model/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *